Sự kế thừa, giao thoa trong quy trình sản xuất thủy tinh thủ công của Thanh Xuân Glass

Với tầm nhìn “Trở doanh nghiệp số 1 trong ngành sản xuất thuỷ tinh mỹ nghệ Việt Nam”, xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của Thanh Xuân Glass là quá trình học hỏi, sáng tạo không ngừng để tạo ra các sản phẩm ngày càng chất lượng. Trong đó tính giao thoa, kế thừa và sáng tạo từ phương pháp truyền thống của thủy tinh mỹ nghệ Việt Nam với phương pháp sản xuất của các nước nổi tiếng trong lĩnh vực thủy tinh mỹ nghệ trên Thế giới là một trong những yếu tố đem lại thành công cho Thanh Xuân Glass như ngày nay.
 
Đôi nét về phương pháp sản xuất thủy tinh xưa
Nguyên liệu chính trong quy trình sản xuất thủy tinh là cá và than đốt: Cát phải chuẩn chất lượng thì sản phẩm hoàn thiện mới trong, mới đẹp mắt; Than phải đạt chuẩn thì mới đảm bảo cung cấp đủ nhiệt độ cần thiết để nấu chảy thủy tinh.
sản xuất thuỷ tinh
Chất lượng của cát và than đốt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng thủy tinh thành phẩm
 
Cát sau khi được chọn sẽ được chuyển vào một lò thủ công đã đốt sẵn than, nấu liên tục hơn 10 tiếng đồng hồ với nhiệt độ trung bình lên tới 2.000 độ C. Đây là khâu quyết định sự thành công hay thất bại của mẻ thủy tinh này. Theo những người thợ lành nghề kể về quá trình sản xuất thủy tinh thủ công, muốn làm được những sản phẩm chất lượng, người thợ phải là người nhạy bén với nhiệt độ, nghĩa là phải cảm nhận được độ “chín” của thủy tinh. Đó là khi người thợ phải phán đoán tốt lúc nào là thủy tinh đã chuyển sang màu trắng, là thời điểm tốt để thổi và tạo dáng cho thủy tinh.
sản xuất thuỷ tinh thanh xuân
 
Tính kế thừa và sáng tạo trong quy trình sản xuất thủy tinh của Thanh Xuân Glass
Thành lập từ năm 1994, trong suốt quá trình phát triển của mình, Thanh Xuân Glass đã từng đi qua thời hoàng kim của thủy tinh mỹ nghệ trong nước, cũng đi qua thời kì khủng hoảng khi các sản phẩm thủy tinh nhập ngoại tràn lan trên thị trường. Vậy nên, Thanh Xuân Glass hiểu rằng, muốn phát triển bền vững và lớn mạnh, không có con đường nào khác ngoài việc giữ vững hai yếu tố: kế thừa và sáng tạo, trong quy trình sản xuất của mình. 
Các sản phẩm dù là lọ cắm hoa, cóng thả cá, lọ đựng phật thủ… trước khi đến khâu tạo hình riêng thì đều phải trải qua một quá trình chung nhất gồm 4 giai đoạn:
Đầu tiên, Thợ mồi sẽ lấy thủy tinh nóng chảy ra khỏi lò nấu, tiến hành thổi mồi lần đầu tiên. Sau đó, Thợ thổi lấy tiếp thủy tinh nóng chảy lần 2 và thổi tiếp. Công việc sau đó sẽ là của Thợ thổi và Thợ mở khuôn: cho thủy tinh đã thổi vào khuôn sắt đã mở, thổi thêm và lấy thủy tinh ra. Lúc này thủy tinh đã thành hình, được chuyển tiếp qua cho Thợ hắng.
Thợ hắng sẽ lấy thủy tinh đã thành hình ra quay tròn, hắng cho nguội. Nếu sản phẩm yêu cầu uốn chân thì Thợ hắng sẽ cắt phôi thủy tinh thừa và đưa cho Thợ làm chân làm tiếp. Còn nếu không, Thợ hắng sẽ cắt phôi thủy tinh từ ống thổi, đưa vào lò ủ nguội rồi sau đó giao lại cho Thợ cắt đốt miệng, Thợ xá lò để hoàn thiện sản phẩm là xong.
quy trình sản xuất thuỷ tinh
Người thợ đang gắn chân cho sản phẩm
 
 
hình ảnh sản xuất thuỷ tinh
Những người thợ thường rỉ tai nhau, làm nghề này phải là những người chai lì, không ngại mệt nhọc bỏng rát bởi cái nóng ngàn độ không phải ai cũng chịu được, nóng đến bỏng rát dù ngày đông hay trong những ngày hè
 
Thay vì dùng máy hay dùng hóa chất để tạo hình, các sản phẩm thủy tinh của Thanh Xuân đều được tạo nên từ chính bàn tay tài hoa của những người thợ lành nghề. Một trong những yếu tố mang tính kế thừa chính là phương pháp thổi thủy tinh truyền thống.
thợ thủ công thanh xuân glass
Người thợ thổi phải có sức khỏe tốt và đôi tay khéo léo
 
Ngoài phương pháp truyền thống còn lưu lại, Thanh Xuân Glass cũng học hỏi thêm phương pháp sản xuất thủy tinh mỹ nghệ của một số nước nổi tiếng như Nhật Bản hay Tiệp Khắc để sáng tạo và hoàn thiện cho quá trình sản xuất của mình.
 
Để tìm hiểu thêm các sản phẩm về phân phối bình hoa thuỷ tinh dành cho các đại lí có thể xem tại đây
 
thuỷ tinh thanh xuân
Nhật Bản nổi tiếng với thủy tinh chạm khắc đầy tính nghệ thuật
 
Hiểu về quy trình sản xuất thủy tinh thủ công ta mới biết được gìn giữ và phát triển một nghề mỹ nghệ truyền thống không phải đơn giản. Thế nhưng đó là con đường Thanh Xuân đã chọn, đang đi và chắc chắn sẽ gặt hái thêm nhiều thành công mới.
 
Cập nhật các thông tin Thanh Xuân tại facebook: https://www.facebook.com/thuytinhthanhxuan9/
 

Đăng ký hợp tác

Để tiện cho bộ phận CSKH liên hệ về hợp tác sản xuất, quý khách hàng/ đối tác vui lòng để lại thông tin liên hệ theo form đăng ký sau